ปศุสัตว์เขต 9


aniroot967

นายสัตวแพทย์ ดร. อนิรุธ  เนื่องเม็ก
ปศุสัตว์เขต ๙

ช่องทางการติดต่อ

เบอร์มือถือ :: 0800623035
เบอร์สำนักงาน :: 074-324406
E-mail :: rg09_sgk@dld.go.th
page :: https://www.facebook.com/DLDRegion9/ 

กิจกรรมของสำนักงานปศุสัตว์เขต 9

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จเปิดในงาน ของดีนราธิวาส ประจำปี 2562
เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 เวลา 9.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมร...

ข่าวสารประชาสัมพันธ์

ความรู้เผยแพร่ด้านปศุสัตว์

ไอคอนลิงค์

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์


person2 

person1

 

กำลังออนไลน์

มี 259 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

สถิติผู้เข้าชม

520862
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
70
1315
8948
505928
3938
22554
520862

Your IP: 3.19.56.45
2024-05-05 00:58

 

 

               ปัจจุบันคนเราเอาใจใส่ดูแลสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว ปลา นก หนู หรือสัตว์แปลกประหลาด อื่นๆ โดยผู้เลี้ยงให้ความรักเอาใจใส่ราวกับบุตรหลาน ญาติสนิททีเดียว ทำให้มีหลายธุรกิจเกิดขึ้นมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่มีร้านค้าขายผลิตภัณฑ์ อาหาร เสื้อผ้า ของเล่น ฯลฯ สำหรับสัตว์ขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของอาหารสัตว์ ที่ปัจจุบันมีการแข่งขันทางการค้าสูง ทำให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ในหลายรูปแบบ ทั้งแบบเสริมสร้างกระดูก ขน สี กล้ามเนื้อ และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้สารอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์
แต่จะมีผู้บริโภคสักกี่คนที่จะรู้ว่า ประเทศไทยของเราให้ความสำคัญในเรื่องของสัตว์ โดยให้ความคุ้มครองสิทธิเกี่ยวกับคุณภาพของอาหารสัตว์แก่ผู้ที่ซื้ออาหารสัตว์ไว้ด้วย

               รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ในมาตรา 57 บัญญัติว่า “สิทธิของบุคคล ซึ่งเป็นผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครองทั้งนี้ตามกฎหมายบัญญัติ......”

               พระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2525 มีบทบัญญัติหลายมาตราที่ให้ความคุ้มครองสิทธิเกี่ยวกับคุณภาพของอาหารสัตว์แก่ผู้ที่ซื้อใช้อาหารสัตว์ ดังนี้

               1. เกษตรกรผู้ซื้ออาหารสัตว์จะได้รับข่าวสาร รวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพของอาหารสัตว์จะได้รับข่าวสาร รวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพของอาหารสัตว์ที่ถูกต้อง เช่น สิทธิที่จะได้รับรู้การโฆษณาคุณภาพอาหารสัตว์หรือการแสดงข้อความบนฉลาก ของผู้ประกอบการอาหารสัตว์ ตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยต่อสัตว์ หรือมีสารตกค้างในผลิตภัณฑ์สัตว์อันอาจมีผลมาถึงมนุษย์ผู้บริโภค 

               2. เกษตรกรผู้ซื้ออาหารสัตว์จะได้รับความคุ้มครองคุณภาพอาหารสัตว์ เช่นสิทธิที่จะได้รับอาหารสัตว์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เหมาะสมแก่การใช้เลี้ยงสัตว์ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์ โดยจะมีพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบยังสถานที่ผลิต หรือสถานที่เก็บอาหารสัตว์ซึ่งนำเข้ามาในราชอาณาจักรอยู่เป็นประจำ 

               3. เกษตรกรผู้ซื้ออาหารสัตว์จะได้รับความเป็นธรรมจากการซื้ออาหารสัตว์ เช่น สิทธิที่จะได้รับความช่วยเหลืออย่างเป็นธรรมจากหน่วยงานของกรมปศุสัตว์และกรมประมงอันเกิดมาจากอาหารสัตว์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานเมื่อเกษตรกรผู้เสียหายนำเรื่องมาร้องเรียนต่อกรมปศุสัตว์ โดยกรมปศุสัตว์จะเป็นผู้ดำเนินการทางกฏหมายเอาผิดกับผู้ประกอบการอาหารสัตว์นั้นแทนเกษตรกร 

               เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า อาหารสัตว์ที่ซื้อไปให้สัตว์เลี้ยงที่บ้านนั้นปลอดภัยจากสารพิษและสารตกค้าง และจะได้รับการคุ้มครองหากเกิดปัญหาขึ้น เพราะกรมปศุสัตว์มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบยังสถานที่ผลิต สถานที่เก็บอาหารสัตว์ อยู่เป็นประจำ และยินดีช่วยเหลือหากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้ออาหารสัตว์