ปศุสัตว์เขต 9


aniroot967

นายสัตวแพทย์ ดร. อนิรุธ  เนื่องเม็ก
ปศุสัตว์เขต ๙

กิจกรรมของสำนักงานปศุสัตว์เขต 9

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จเปิดในงาน ของดีนราธิวาส ประจำปี 2562
เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 เวลา 9.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมร...

ข่าวสารประชาสัมพันธ์

ความรู้เผยแพร่ด้านปศุสัตว์

ไอคอนลิงค์

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์


person2 

person1

 

กำลังออนไลน์

มี 150 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

สถิติผู้เข้าชม

493296
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
528
757
3597
483292
17738
15863
493296

Your IP: 44.222.169.36
2024-03-29 13:23

Spay hook  การควบคุมกำจัดโรคพิษสุนัขบ้านั้น ถึงแม้ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมว เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันโรคเป็นสิ่งที่สำคัญก็ตาม การควบคุมประชากรสุนัขและแมวก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะขาดเสียไม่ได้ ประชากรสุนัขและแมวเพิ่มขึ้นทุกปีทั้งสุนัขมีเจ้าของ กึ่งมีเจ้าของ และสุนัขจรจัด ทำให้แต่มีปีมีสุนัขและแมวที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากอันเนื่องจากงบประมาณมีจำกัด และสุนัขและแมวที่ไม่สามารถจับมาฉีดวัคซีนได้ โดยเฉพาะสุนัขที่อยู่ในวัด วิธีที่จะควบคุมประชากรสุนัขและแมวมีอยู่หลายวิธี เช่น กำจัดสุนัข ฉีดยาคุมกำเนิด และผ่าตัดทำหมัน การกำจัดสุนัขมีปัญหาจากการต่อต้านจากผู้รักสัตว์ การฉีดยาคุมกำเนิดมีข้อจำกัดที่ต้องฉีดทุก 6 เดือนในสุนัข และทุก 3 เดือนในแมวซึ่งไม่สามารถทำติดต่อได้ ทั้งต้องสุขภาพสัตว์ก่อนฉีด เช่น ตรวจมาตั้งท้องหรือยัง ขณะนั้นสัตว์กำลังเป็นสัดอยู่หรือไม่ และหากฉีดติดต่อกันหลายครั้งอาจทำให้เกิดมดลูกอักเสบเป็นหนองในมดลูก วิธีที่ดีและถาวรที่สุดคือการ

ผ่าตัดทำหมัน โดยเฉพาะกับสุนัขและแมวเพศเมีย
                 ในอดีตที่ผ่านมาการผ่าตัดทำหมันสุนัขที่เล่าเรียนกันมาหลายสถาบัน ต้องผ่าแผลให้กว้างพอที่จะสอดนิ้วชี้เข้าไปเพื่อที่จะสามารถเกี่ยวท่อนำไข่ออกมา ในปัจจุบันมีการใช้เครื่องมือรูปตาขอที่เรียกว่า spay hook หรือ snook hook เพื่อสอดเข้าไปในช่องท้องแล้วเกี่ยวท่อนำไข่ออกมา วิธีเกี่ยวก็ไม่ซับซ้อน โดยสอด spay hook เข้าไปแล้วสอดไปตามผนังท้องจนถึงกลางหลังแล้วเกี่ยวขึ้นมา จากนั้นค่อย ๆ แยกลำไส้เล็กและไขมันออกก็จะพบท่อนำไข่ ทำให้แผลผ่าตัดเล็กลงมากในแมวแผลอาจยาวประมาณ 1 ซม. ส่วนในสุนัขแผลยาวไม่เกิน 2 ซม. มีข้อจำกัดในกรณีที่สัตว์เป็นมดลูกอักเสบ หรือตั้งท้อง ต้องผ่าให้กว้าง เครื่องที่ผลิตจากต่างประเทศ ค่อนข้างจะมีราคาแพงประมาณ 10 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 400 บาท ขนาดและรูปร่างของตาขอไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในประเทศไทย ดังรูปข้างล่าง

                 ผู้เขียนจึงได้ประดิษฐ์ spay hook ขึ้นมาใช้เอง โดยใช้ลวดเสตนเลสมาดัดให้โค้งมน และเชื่อมตะกั่วที่ปลายเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับอวัยวะในช่องท้องขณะทำงาน โดยมีต้นทุนเพียง 10 บาท ขนาดที่ผลิตขึ้นมามีทั้งแบบใช้ในสุนัขและแมว สำหรับอันที่ใช้ในสุนัขที่ด้ามจะขดไว้ส่วนหนึ่งสามารถยืดออกทำให้ยาวขึ้นเพื่อใช้กับสุนัขขนาดใหญ่

---------------------------------

เขียนโดย นายมณเฑียร บุญทวีส่ง
นายสัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ
ส่วนการรับรองคุณภาพสินค้าปศุสัตว์
สำนักงานปศุสัตว์เขต 9