1

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2567 นายสัตวแพทย์ ดร. อนิรุธ เนื่องเม็ก มอบหมายให้ ส่วนมาตรฐานการปศุสัตว์ โดยนายสุกฤติวามเลศ ไชยรัตน์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ เข้าร่วมประชุมหารือการตรวจสอบปริมาณน้ำนมโคทั้งระบบ ผ่านระบบ ZOOM โดยมีนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานร่วมกับหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากมีผู้กล่าวอ้างว่าปริมาณน้ำนมที่คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นมนำมาใช้ในการบริหารจัดการนมทั้งระบบไม่มีความถูกต้อง โดยตกแต่งให้มากกว่าความเป็นจริงเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ จึงเป็นที่มาของการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบทั้งจำนวนโค ปริมาณน้ำนมของฟาร์มและศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบด้วย รวมทั้งเตรียมรับ FTA .ในปี ๒๕๖๘
แนวทางการดำเนินงานโดยให้คณะทำงานตรวจสอบปริมาณน้ำนมโค เฉพาะกิจ ตรวจฟาร์มโคนมขนาดกลางที่มีแม่โครีดนมเกิน 100 ตัว หรือฟาร์มที่ไม่ยอมรับการตรวจของคณะทำงานตรวจสอบปริมาณน้ำนมโค ระดับจังหวัด ส่วนฟาร์มขนาดเล็กและรายย่อยที่มีแม่โครีดนม ตั้งแต่ 100 ตัวลงมา มอบให้คณะทำงานตรวจสอบปริมาณน้ำนมโค ระดับจังหวัดดำเนินการ หากพบปัญหาให้รีบรายงานคณะทำงานตรวจสอบปริมาณน้ำนมโค ระดับเขต ให้เริ่มดำเนินการพร้อมกันทุกฟาร์มตั้งแต่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๗ ให้แล้วเสร็จภายใน ๓ วันคณะทำงานตรวจสอบปริมาณน้ำนมโคระดับจังหวัด บันทึกข้อมูลการตรวจสอบจำนวนโคนม ลงในแบบการบันทึกข้อมูล Google sheet ที่คณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบปริมาณน้ำนมโคทั้งระบบกำหนด
ส่วนของศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบให้คณะท้างานตรวจสอบปริมาณน้านมโค ณ ศูนย์รวบรวมน้านมดิบเข้าตรวจสอบ บันทึกข้อมูลตามลงในแบบบันทึกข้อมูลการตรวจสอบปริมาณน้ำนมโค ณ ศูนย์รวบรวมน้านมดิบที่คณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบปริมาณน้ำนมโคทั้งระบบก้าหนด ให้เริ่มดำเนินการพร้อมกันทุกศูนย์ฯ ตั้งแต่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๗ ให้แล้วเสร็จภายใน ๕ วัน
ให้มีการประชุมซักซ้อมการดำเนินงานรวมทั้ง การตั้งวอรูมให้การช่วยเหลือตอบปัญหา โดยวางแผนเพื่อประชุมในวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๗ ต่อไป

  32 5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

🐷🐮🐔🦌🐐🐏🐄🐷🐮🐔🦌🐐🐏🐄🐷🐮🐔🦌🐐🐏🐄

#ครอบครัวปศุสัตว์ ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง #สำนักงานปศุสัตว์เขต 9 รายงาน