ปศุสัตว์เขต 9


aniroot967

นายสัตวแพทย์ ดร. อนิรุธ  เนื่องเม็ก
ปศุสัตว์เขต ๙

ช่องทางการติดต่อ

เบอร์มือถือ :: 0800623035
เบอร์สำนักงาน :: 074-324406
E-mail :: rg09_sgk@dld.go.th
page :: https://www.facebook.com/DLDRegion9/ 

กิจกรรมของสำนักงานปศุสัตว์เขต 9

🌼 ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ เขต 9 ติดตามความก้าวหน้าโครงการโคบาลชายแดนใต้ จ.สงขลา🌼
วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567 นายสัตวแพทย์ ดร. อนิรุธ เนื่องเม็ก ปศุสัตว์เขต 9 มอบหมายให้ส่วนส่งเส...
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จเปิดในงาน ของดีนราธิวาส ประจำปี 2562
เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 เวลา 9.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมร...

ข่าวสารประชาสัมพันธ์

ความรู้เผยแพร่ด้านปศุสัตว์

ไอคอนลิงค์

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์


person2 

person1

 

กำลังออนไลน์

มี 96 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

สถิติผู้เข้าชม

505538
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
276
801
4201
497849
11168
18812
505538

Your IP: 3.144.244.44
2024-04-20 07:28

ปราชญ์วัวชนในจังหวัดสงขลา
คุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์เกษตรกรสู่ความมั่งคั่ง  ยั่งยืน
สู่การปลดเอก จากลไกการตลาด  อันเหลื่อมล้ำ
********************************************      

             -   วิถีและวิธีแห่งผู้นำ
            
-   คุณครูวิชาญ เกษตรผู้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นกับผู้มีอำนาจรัฐในวิถีและวิธีแห่งผู้นำ
             -  
วิถีและวิธีของครูวิชาญ  เกษตรกรผู้นำสู่เกษตรกรมั่งคั่งและยั่งยืน
             -  
วิถีและวิธีของผู้มีอำนาจ นำพาบ้านเมืองสู่ความรุ่งเรืองหรือล้มสลาย?ทรัยพากรมนุษย์ที่ทรงคุณค่า คนดีที่ท้าทายการพิสูจน์ แบบอย่างที่ดีของผู้นำ  ผู้ให้แก่สังคมผู้มีอำนาจในอดีต  แต่ไร้ภาวะผู้
เหมือนคนไร้สติ  ขับรถพาผู้โดยสารลงเหวเพียงแต่เลยเต้มีพระทัยใส่ใจบ้านเมือง  ราชวงค์ฮั่นที่สืบทอดมา  400 ปี  อาจจะไม่ล่มสลายแผ่นดินจีนยุคนั้นไม่ต้องแบ่งแยก  เป็นก๊ก เป็นแคว้น  คนจีนอาจจะไม่ต้องเข่นฆ่ากันเอง  นับ  100 ปี  ตรงกันข้ามแผ่นดินจีน  น่าจะกลับมีความรุ่งเรือง  มั่งคั่ง  สร้างคุนูประการให้กับโลก  เพราะมีบรรดาคนเก่งมากมายในยุคนั้น  ทั้งฝ่ายบุ๋น  ฝ่ายบู๊  เวลาอันยาวนาน  นับเป็นความบัดซบของเลนเต้โดยแท้
             
ผู้นำประเทศที่มีวุฒิภาวะผู้นำ  มีความปรีชาสามารถ  และมีวิสัยทัศน์  มั่งคงในมรรคของผู้นำแผ่นดินไปสู่ความมั่งคั่งรุ่งเรือง  ประชาชนพบกับความสุขถังไท้จงฮ่องเต้  ผู้นำที่ดีพระปรีชาสามารถ  แสวงหานักปราชญ์  ผู้มีความสามารถมาทำงานให้กับบ้านเมือง  ยึดมั่นในมรรคของผู้นำโดยไม่ประมาท  เห็นความทุกข์ของราษฏรเป็นเรื่องใหญ่มาก่อนความสุขของพระองค์  ยอมอยู่อย่างสมถะ  เพื่อบ้านเมืองอยู่ได้  เน้นการประหยัดอดออมไม่ฟุ้งเฟ้อ  ถือหลักประชาชนเหมือนน้ำ  นับปกครองเหมือนเรือ  น้ำลอยเรือได้น้ำก็จมเรือได้
             
ผู้มีอำนาจของไทยปัจจุบันมีภาวะผู้นำหรือไม่? เลือกจะเป็นผู้นำแบบไหน? เพียงแต่ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองนี้มีภาวะผู้นำ  เคารพและนำรัฐธรรมนูญที่ดีที่คำนึงถึงความเป็นภาราดรภาพของคนไทย  นำมาใช้และทำให้ประโยคเหล่านี้เป็นความจริง  เช่น  ประโยคที่ว่า  
                     
1. ข้าราชการ  คือผู้รับใช้ประชาชน
                    
2. ตำรวจ คือผู้พิทักษ์สันติราษฏร์
                    
3. ทหาร คือ รั้วของชาต
  
                  โดยผู้มีอำนาจของรัฐที่มีวุฒิภาวะของผู้นำ  สร้างบรรยากาศให้มีผู้มีอำนาจหน้าที่ในสายงานต่างๆ เกิดการแข่งขัน  ในการคิดและทำ  เพื่อนำนโยบายที่ดีของรัฐสู่ประชาชนเพื่อเป็นการสนองคุณผู้จ่ายภาษี  หล่อเลี้ยงชีวิต  ทำให้ประโยคเหล่านี้เป็นความจริงไม่ใช่ทำตัวเป็นโจร  หรือเป็นสุนัขรับใช้ของผู้มีเงิน มีอำนาจ มองไม่เห็นหัวประชาชน  วางตัวเป็นเจ้านาย  เห็นชาวบ้านเป็นศัตรู  ทำตัวเป็นพ่อค้า  เอากฎหมายและอำนาจมาหากิน  ข่มขู่รีดไถประชาชน  ปกป้องกระบวนการผิดกฎหมายทั้งหลาย  ซ่อง  บ่อน  ยาเสพติด  ของเถื่อน  คงไม่ปั่นป่วนวุ่นวาย  เพราะไม่รู้จะไปต่อสู้เพื่อใคร  แบ่งแยกดินแดนเพื่ออะไร  เพราะมันสงบสุขดีอยู่แล้ว  ถ้าสังคมจะยกย่องเชิดชูคนไม่ควรจะคำนึงถึงยศถาบรรดาศักดิ์  ไม่ควรคำนึงถึงความมั่งคั่งมั่งมี  อันไม่แน่ใจว่า  ไม่มาด้วยความมืดหรือความสว่าง  ไม่คำนึงถึงวุฒิการศึกษา  แต่น่าจะคำนึงถึงปรัชญาและแนวทางการดำรงชีวิตอย่างถูกต้อง  งดงามมีผลงานที่มีคุณค่าท้าทายการพิสูจน์สามารถจับต้องได้  ผลงานและคุณค่าที่ส่งผลดีงามต่อมนุษย์และแผ่นดินเป็นชีวิตที่ให้บทเรียน  แทนคำพูดคำสอนให้มนุษย์ผู้ใฝ่ดี  ได้มองเป็นแนวทางและแบบอย่าง  เพราะมันเป็นคุณค่าบริสุทธิ์  เปิดเผยท้าทายการพิสูจน์และโดยไม่ต้องโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณใดๆ  และเป็นสิ่งดึงให้ผู้มิจิตใฝ่ต่ำ  ได้คิดและพึงสังวรณ์  เป็นอนุสรณ์ที่ดีต่อคนรุ่นหลัง
                
คุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์  เป็นครูเกษียณอายุ  บ้านนอก  มีชีวิตอยู่อย่างสมถะ  เป็นเกษตรกรในหมู่บ้านชนบทห่างไกล  ปลูกไม้ยืนต้น  เป็นพรรณไม้มีค่าต่างๆ  เช่น  พยุง  ตะเคียนทอง  ประดู่   มะฮ๊อกกานี  และไม้มีค่าหายากอื่นๆ  โดยปลูกผสมผสาน  ปนเปกันไป  ตามภูมิปัญญาชาวบ้าน  โดยเลิกล้มการปลูกผลไม้ต่างๆ  หลังจากปลูกผลไม้ต่างๆ  หลังจากการปลูกแล้วผลผลิตตกเป็นทาสของกลไกลทางตลาด  10  ปี  ผ่านมาถึงตอนนี้  ไม้ของคุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์  กำลังโต  เป็นพื้นป่า  บนพื้นที่  30  ไร่  โดยแนวความคิดในการปลูก  ตามภูมิปัญญาของคุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์  ที่เป็นชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่ง  คุณครูวิชาญ  ไม่ได้มีเกียรติมีอำนาจ  เป็นผู้ดูแลพิทักษ์ผืนป่า  แต่คุณครูได้รับเกียรติในผลงานการปลูกป่าที่น่าทึ่งในสายตาและความรู้สึกของผู้คนที่ได้มาสัมผัสและรับรู้  คาดว่าอีก  200  ปี  ข้างหน้าถ้าผืนป่านี้มีสืบทอดจนถึงลูกหลาน  ไม้ต้นหนึ่งคาดว่า  ราคาน่าจะเป็นต้นละ  500,000  บาท  (ราคาในเวลานั้น)  ไร่ละ  100  ต้น  30  ไร่  3,000  ต้น  คิดเป็นจำนวน  เงินทั้งหมด  หนึ่งพันห้าร้อยล้านบาท  ไม่นับมูลค่าที่ดินที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว  นับเป็นมรดกที่มีมูลค่ามหาศาล  ให้กับลูกหลานและมรดกอันทรงคุณค่าที่ประเมินค่าไม่ได้  ให้กับสังคมและธรรมชาติ  เพียงอาศัยผลประโยชน์จากป่า  เช่น  เก็บของป่ามาขายจัดให้มีการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  ทำรีสอร์ท ฯลฯ  ก็น่าจะดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่จำเป็นต้องทำลายผืนป่านี้  รอให้ผืนป่านี้มันเพิ่มมูลค่าในตัวมันเองและให้ผลประโยชน์กับธรรมชาติสิ่งแวดล้อมสืบไป
                  การยกย่อง  คุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์   ไม่ได้เป็นการยกย่องหรือเชียร์   คุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์  แต่เป็นการให้เกียรติผลงานการกระทำอันเกิดจากความคิดที่ดีงามของมนุษย์ธรรมดาผู้หนึ่ง  อันเป็นผลงานที่น่าเอาเยี่ยงอย่าง  ในแนวทางความคิดและการกระทำ  นอกจากมูลค่าทรัพย์สินที่จะออกผลอันมหาศาลในวันข้างหน้าต่อลูกหลานของ  คุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์     แล้วมรดกชิ้นนี้ยังมีคุณค่ามหาศาลต่อระบบนิเวศน์ต่อธรรมชาติ  ความชุ่มชื้นต่อแผ่นดินต่อกำเนิดสรรพสิ่ง  และมีคุณค่าอื่นๆ  อีกมากมาย  ซึ่งไม่สามารถตีมูลค่าเป็นเงินได้  ก่อให้เกิดการเรียนรู้การศึกษาในแง่ของความเป็นผู้นำในด้านที่ดีมีความกล้ามีความมุ่งมัน  มีวิสัยทัศน์  มีความอดทน  เด็ดเดียว  ไม่ย่อท้อ  ต่อการกระทำที่คิดว่าดีงามและถูกต้อง  เป็นแง่มุมที่ดีที่ประเสริฐต่างๆ  อีกมากมายให้พิจารณา  คุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์   ไม่ได้หวังเสพสุขกับทรัพย์สินที่ก่อเกิดในวันนี้  และจะเพิ่มพูนในวันข้างหน้า  แต่คุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์  มีความสุขกับผลงานที่ได้สร้างและมองเห็นมันเติบโตต่อไปในอนาคต  มรดกที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น  อย่างมากมาย  ในทุกวันเวลาที่ผ่านไปเป็นมรดกที่ยิ่งใหญ่ชิ้นหนี่ง  ที่ให้ความสุขกับผู้สร้าง  ผู้สืบทอดและสังคม  แม้จะไม่ได้เป็นข้าราชการกินเงินเดือนภาษีของประชาชน  แต่คุณครูได้สร้างผลงานให้กับตัวเองและสังคมอย่างน่าชื่นชม  ในหลายแง่มุมที่ดีงาม    มากกว่าข้าราชการและผู้มีอำนาจในบ้านเมืองอีกหลายคน  โดยเฉพาะพวกกังฉินที่เป็นอาชญากรทำลายชาติ  ควรที่ผู้ต้องการมีอำนาจหรือต้องการแบบรับภาวะผู้นำได้ดูเป็นแบบอย่างในแนวทางจริยวัตรของผู้นำมีความคิดมีความสร้างสรรค์มีวิสัยทัศน์มีปรัชญาและการเดินทางของชีวิตที่ดีงาม  แม้คุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์  จะไม่ประโคมโฆษณาสรรพคุณความดีงามของตัวเองให้โลกได้รู้  แต่เพชรอยู่ที่ไหนมันก็มีคุณค่าของมันเองแม้จะอยู่ในโคลนตม  แม้มนุษย์จะไม่รู้แต่พระเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของทุกศาสนาน่าจะอ้าแขนเปิดรับโอบอุ้มไว้ในอ้อมกอดของความรักเรียบร้อยแล้ว

                น่าจะขอบคุณผู้ที่ค้นพบ  และมีจิตใจที่กว้างขวางนำคุณงามความดีของคุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์  มาดีแผ่เพื่อให้สังคมได้ประโยชน์  ได้เป็นแบบอย่างในการก้าวอย่างที่ดีของชีวิต  ของมนุษย์ผู้ใฝ่ดีให้เดินตามแรงจูงใจ  ให้ติดและทำในสิ่งที่ดีงาม  สำหรับผู้ที่ยังไม่พบกับแสงสว่างทางความคิดและการกระทำหน้าจะกลับมาเอง  กลับมาคิด  เพื่อเป็นแนวทางในการเดินทางสู่เป้าหมายที่ดีของชีวิตต่อไป
               
ขณะที่คุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์  เริ่มทำงานปลูกป่า  ยังได้ผลตอบแทนใดๆ  เป็นเวลานานนับ ๑๐ ปี  คุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์  เลี้ยงชีพ  ด้วยการประกอบอาชีพ  เกษตรกรอย่างอื่น  ช่วย  เช่น  การเลี้ยงสัตว์  การทำเกษตรกรแบบพอเพียง  อยู่อย่างสมถะ  ผลสุดท้าย  ผลงานออกมายิ่งใหญ่เหลือเกิน  
               
หวังว่าอนุสรณ์ที่ดีงาม  ของคุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์  พอจะส่องเข้าไปในจิตใจ  ของผู้มีอำนาจยศถาบรรดาศักดิ์  ที่กินตำแหน่งต่างๆ  ในบ้านเมืองนี้บางคนที่บริโภคหยาดเหงื่อแรงงานของประชาชนอยู่ทุกวัน  ได้มีความคิดที่สร้างคุณงามความดี  ตอบแทนคุณแผ่นดิน  ตอบแทนหยาดเหงื่อให้กับสังคม  ให้เห็นสิ่งดีงามทั้งหลาย  มรดกอันทรงคุณค่าชิ้นนี้ออกมาจากจิตใจ  และผู้สมถะคนหนึ่งสร้างผลงานที่จับต้องได้  ชนิดที่ผู้มีอำนาจวาสนาใหญ่โตในขณะนี้บางคนไม่มีคุณค่าเปรียบเทียบ
               
บุคคล  ๒  คน  ผู้นำ  ๒  ประเภท  ที่ยกมาเป็นแบบอย่าง  คนหนึ่งมีค่าสูงศักดิ์เสมอเพชรน้ำหนึ่งสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่  ชนรุ่นหลังเอ่ยถึงด้วยความชื่นชมยกย่อง  ผู้นำอีกคนหนึ่งจุดชนวนแห่งเภทภัยพิบัติให้บ้านเมืองมีอำนาจเพื่อเสพสุข  ไม่ใส่ใจประชาชนมีค่าเพียงซากเน่าๆ ไร้ค่าซากหนึ่ง  ตายไปมีแต่ภาพหน้ารังเกียจและคำสาปแช่งจากคนรุ่นหลัง
               
คุณครูวิชาญ  สุขปุฯพันธ์  แม้จะไม่ยิ่งใหญ่ในฐานะผู้คุมบังเหียนของประเทศ  แต่ก็ยืนอยู่ฝากฝั่งเดียวกับผู้นำประเทศ  อย่าง ถังไท้จง  สมความภาคภูมิ  ผลงานที่หน้าจะมีแต่ความนิยมชื่นชมให้กับผู้มาสัมผัสได้พบเห็น
              
บทความยกย่องชื่นชมผลงานแนวความคิด  แนวทางการดำเนินชีวิตของคุณครูวิชาญ  สุขปุณพันธ์  เพื่อให้สังคม  ได้ตระหนักถึงคุณค่าของความดี  ช่วยกันขุดคุ้ย  หาคนดีจริงๆ  นำมายกย่องมาทำงานให้กับเราให้เป็นคนช่วยรักษาสังคม  เพื่อให้สังคมดีงามน่าอยู่  และสังคมช่วยปกป้องคนดีงามเหล่านี้ด้วย  คนดีจริงๆ คงไม่โฆษณาตัวเอง   คนที่โฆษณาว่าตัวเองดีอย่างโน้นดีอย่างนี้ดี  อาจจะไม่ดีจริงๆ  ผลอาจจะตรงกันข้าม  เพราะส่วนที่นำมาโฆษณาไม่ได้เป็นตัวที่แท้จริงทั้งหมด  อาจพูดเอาดีใส่ตัวอาจมีการบิดเบียนหรือปกป้องอำพรางตนไม่อาจพิสูจน์ได้มีเหตุผลอธิบายได้อย่าง  คุณครูวิชาญ   สุขปุณพันธ์  การพนันและของผิดกฎหมายอื่นๆ  ให้พวกนี้สูญพันธ์ไปจากแผ่นดินซักที
               
ให้ข้าราชการอื่นๆ  ทุกหมู่เหล่า  มุ่งแต่ผลักดันนโยบายที่ดีงามของรัฐสู่ประชาชน  มาใช้ปล่อยให้ข้าราชการเหล่านี้ทำตัวเป็นโจรโดยอาศัยช่องว่างของกฎหมาย  กฎระเบียบ   ในการทำการปล้นการจ้องเขมือบงบประมาณของแผ่นดิน  ปล้นประชาชน  และอาศัยช่องว่างของกฎหมายและระเบียบกฎหมายต่างๆ  ในการนี้หรือเราเรียก พวกข้าราชการทั้งหลายที่มีพฤติกรรมแบบนี้ว่า  โจรใส่สูท  ถ้ารัฐควบคุมสิ่งเหล่านี้ได้ให้เป็นไปอย่างถูกต้อง  แผ่นดินไทย  โดยเฉพาะใน  ๓  จังหวัดชายแดนภาคใต้